thiền

Một người hành thiền hơn 30 năm chia sẻ một vài thông tin về thiền với các bạn:

1. Tư thế thiền: đúng là không cố định mà tùy người, tùy nơi để chọn tư thế thoải mái. 

Có thể nằm thiền (ngọa thiền), ngồi ở tư thế thoải mái (tọa thiền) tại nơi làm việc, trên tàu xe.v.v..., 

nhưng tập lâu thì ở tư thế kiết già người tập thiền có thể ngồi rất lâu, đi chậm với tâm thiền (hành thiền) 

cũng là một tư thế và thiền khi đang sống, làm việc (sống thiền)2. Thiền không phải là tôn giáo, lại càng 

không phải là mê tín3. Tập thiền càng sớm càng tốt (không lệ thuộc tuổi tác)4. Ăn chay vẫn tốt hơn, 

nhưng đừng cố chấp vào việc chay mặn. Nếu phải ăn cùng người ăn mặn thì chọn rau trái để thịt cá cho 

người khác.5. Thiền là buông xả nhưng để đến được trạng thái này thì những người mới tập cần phải 

tập trung để loại bỏ dần các tạp niệm, dể dàng và hiệu quả nhất là tập trung vào hơi thở một thời gian. 

Đến lúc nào đó sự tập trung này sẽ tan biến đi cùng hơi thở và đó là hiệu quả của thiền

*****************************************************************************************************************

HƯỚNG DẪN NGỒI THIỀN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Ngồi thiền không bao giờ là dễ dàng cho người mới bắt đầu. Để có thể ngồi thiền một các vững chắc đòi hỏi phải tập luyện một thời gian dài, tuy nhiên có những phương pháp quan trọng sau đây sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả khi tập ngồi thiền.
Khi bắt đầu tập ngồi thiền chắc chắn ai cũng tự đặt câu hỏi phải ngồi thiền như nào sau khi ngồi xuống.Có hai điều chắc chắn làm bạn bối rối như tôi phải ngồi như thế nào và tôi phải suy nghĩ về cái gì. Về cơ bản thì đó là những điều duy nhất mà bạn phải quan tâm đến thiền.
Ngồi thiền như thế nào?
  •  Điều quan trọng nhất là bạn cần nhớ là “lưng phải thẳng”. Hãy giữ lưng thẳng “nếu bạn ngồi ghế thì tốt nhất là đừng dựa vào ghế” và ngồi ngay ngắn. Điều này giúp bạn duy trì sự tỉnh táo và cho phép bạn tập trung vào thiền định dễ dàng hơn.
  • Bạn có thể nhắm mắt hoặc mở. Mục tiêu của quá trình thiền là để luyện khả năng tập trung.Nếu giống nhiều người, bạn thấy mình tập trung vào hơi thở tốt hơn khi nhắm mắt thì tốt nhất là bạn nên nhắm mắt. Còn nếu thấy mệt mỏi và ngủ gà ngủ gật mỗi khi nhắm mắt thì hãy cố gắng mở hé mắt và nhẹ nhàng tập trung nhìn vào không gian trên sàn nhà trước mặt. Với tôi thì mở mắt lại làm tôi phân tâm nên tôi nhắm mắt và chỉ mở ra nếu mệt mỏi.
  • Đừng bận tâm đến hai tay: Nhiều người thích tạo thủ ấn khi ngồi thiền , nhưng theo tôi thì điều đó không thực sự quan trọng. Tôi thường thả lỏng hai tay, úp lòng bàn tay lên đùi hoặc bất cứ vị trí nào thoải mái nhất.
  • Bắt chéo chân theo ý mình: Nhiều người thường bắt chéo chân phía trước và tư thế đó thích hợp với nhiều người. Nếu bạn muốn khoanh chân theo tư thế “kiết già” cũng được, nhưng nếu mục đích của bạn là tăng cường “khả năng tập trung” thì cách dễ nhất là ngồi thiền ở tư thế bắt chéo chân đơn giản.
  • Hơi nhìn xuống ngay cả khi nhắm mắt. Tư thế này sẽ mở rộng lồng ngực bạn. Dù vậy tôi xin nhắc bạn hãy tìm một vị trí thoải mái – nơi giữ cho bạn ngồi thẳng và đồng thời mở rộng lồng ngực bạn.
  • Quan trọng nhất là hãy tìm một tư thế vừa thoải mái vừa giúp bạn ngồi thẳng. Những chỉ dẫn ở trên rất có hiệu quả với tôi và với đa số những người tôi quyen biết, nhưng có thể sẽ không hợp với bạn. Tư thế ngồi thiền dễ chịu nhất sẽ làm bạn khó tỉnh táo và dễ buồn ngủ, còn tư thế kém thoải mái nhất sẽ làm bạn tỉnh táo nhưng lại cảm thấy thoải mái. Lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra là hãy cố gắng tìm ra tư thế hòa hợp hai yếu tố đó nhất.
Một số lời khuyên quan trọng
  •  Ngồi thiền 10 phút mỗi ngày tốt hơn nhiều lần so với mỗi tuần chỉ ngồi thiền suốt 60 phút. Hãy cố gắng thường xuyên (hàng ngày nếu có thể) dù chỉ trong vài phút
  •  Bắt đầu khiêm tốn : Nếu cố thiền trong 30 phút ngay từ đầu, tôi có thể chắc rằng bạn sẽ thấy bực bội và nản chí. Tôi đề nghị bạn nên bắt đầu thiền trong 5 phút và chỉ tăng thời gian lên khi thấy thoải mái. Dù chỉ ngồi trong 5 phút và lúc đó tâm trí có suy nghĩ lan man thì bạn vẫn sẽ nhận được những lợi ích không ngờ từ hoạt động thiền.
  • Ngồi thiền ở nơi yên tĩnh: Nếu xung quanh có ít yếu tố gây phân tâm thì bạn sẽ tập trung tốt hơn và khiến quá trình thiền trở nên hiệu quả hơn nhiều.
  • Bạn dễ mất tập trung khi thở ra: Bạn rất dễ cảm nhận và tập trung khi hít vào. Hầu hết mọi người bị phân tâm khỉ thở ra. Hãy lưu ý điều này
  • Đừng khắt khe với bản thân khi tâm trí suy nghĩ vớ vẩn. Bạn rất dễ bực tức chính mình khi tâm trí bạn lan man, nhưn đừng như vậy. Thiền sẽ hiệu quả hơn nhiều khi bạn nhẹ nhàng điều chỉnh lại hướng chú ý
Ngồi thiền luôn là khó khăn với người mới bắt đầu, để đạt hiệu quả cao đòi hỏi một quá trình luyện tập lâu dài và người tập phải có tinh thần vững vàng. Ngoài ra để có thể tiết kiệm thời gian và công sức bạn có thể tìm một người thầy để hướng dẫn cách ngồi thiền sao cho hiệu quả nhất. Trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt là nơi có nhiều giảng viên dạy thiền với kinh nghiệm lâu năm sẽ chỉ dẫn bạn để bạn có thể đạt hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

Comments

Popular posts from this blog

Chúng ta chỉ sống có một lần!

Thiền và việc giữ gìn chánh niệm trong cuộc sống