Câu chuyện vềsự hời hợt sức khỏe
( chôm từ cô bé Hanna Huynh )
Cho đến khi chúng ta mắc bệnh chúng ta mới hỏi tại làm sao.
Hôm qua tôi nhận khá nhiều tin dữ trong cùng 1 ngày, cũng là hồi chuông thức tỉnh tát thẳng vào mặt mình. Thức khuya là nguyên nhân dẫn đến xơ gan, thức từ hồi còn trẻ cho đến khi 40 mấy tuổi thì đúng là lúc nó phát bệnh, hút thuốc lá và uống rượu bia, dù tôi biết họ không phải dân nhậu, chỉ là 1 tuần uống 1 lần thôi đó. mà cứ duy trì tuần nào cũng uống bia rượu, hút thuốc lá, rồi thức khuya sau 11 giờ. Xơ gan nặng, tiểu đường, nhiễm trùng máu và hôn mê, khi tuổi chỉ mới 40 mấy, chưa kịp hưởng gì cả đã ngã bệnh. Bác sĩ nói các nguyên nhân tưởng chừng nhẹ nhàng như vậy nhưng tới khi đổ bệnh là không thể tưởng tượng được điều gì xảy ra.
Tôi chợt giật mình khi mấy tháng qua, hồi còn ở bên Thái đi dạy xong về tắm rửa 10h là chịu không nổi rồi lăn ra ngủ, lúc về Việt Nam công việc nhiều lầy quá thể lầy hôm nào cũng thức khuya, thức tỉnh lại chỉnh đốn ngay từ bây giờ. Mình chỉ cần nghĩ tới chuyện chỉ cần 1 người đổ bệnh thì tất cả người thân còn lại phải tạm gác mọi thứ xung quanh để đi chăm sóc người bệnh. Nhiêu đó mình cũng đã cảm thấy có lỗi lớn với người nhà rồi. Bệnh nặng thì bao nhiêu tiền làm lúc trẻ chẳng mấy chốc tan biến đi hết. Vậy nên thôi còn trẻ là phải biết nghiêm khắc với sức khỏe bản thân. Những sự hời hợt về nó sẽ để lại hậu quả sau này mà chúng ta không lường trước được. Đúng 10 giờ cất điện thoại, tắt laptop, và đi ngủ sớm, không tắm khuya nữa. Vì sau này còn nhiều thứ phải thực hiện lắm, những ước mơ những hoài bão nữa. Sức khỏe không phải dùng tiền là có thể mua được. Ngưng hời hợt với sức khỏe của chín chúng ta.

Comments

Popular posts from this blog

Chúng ta chỉ sống có một lần!

Thiền và việc giữ gìn chánh niệm trong cuộc sống