Bài sưu tầm: Hoàn Cảnh (mạo muội đặt tên)

HOÀN CẢNH CHỈ LÀ THÁCH THỨC MÀ THÔI


Đã không ít người nghĩ rằng, mình thất bại là vì bị hoàn cảnh đưa đẩy, vì không thích nghi được với môi trường mới, v.v…. Tóm lại, bạn nghĩ mình thất bại không phải do bản thân mà là hoàn cảnh. Tôi cũng là người như vậy.


Sau khi tốt nghiệp đại học, có rất nhiều cơ hội đến với tôi. Cơ hội được vào một môi trường tốt làm việc, cơ hội được học lên cao hơn. Song tôi đã không nắm giữ được những cơ hội đó. Khi được tạo điều kiện vào một môi trường  tốt để làm việc, dù  đangthử việc, nhưng tôi  luôn chủ quan vì nghĩ mình đã có bác làm trưởng phòng ở công ty rồi, không ai dám nói gì đâu. Cộng thêm vào đó là sự trì trệ trong công việc theo kiểu “việc hôm nay nhưng tôi luôn nghĩ ngày mai làm cũng được, không sao cả. Lại nghĩ đó không phải là việc gấp nên không nhất thiết phải làm ngay”. Hay “hôm nay lạnh nên đi ngủ sớm đã”, hay “hôm nay đi chơi mai làm luôn một thể”.


Tôi chưa lường trước được hậu quả của sự trì trệ. Khi công việc bị chậm lại, tôi nhận được kết quả sau 1 tháng thử việc là không đủ điều kiện để vào làm việc ở công ty. Nguyên nhân vì kiến thức của tôi còn hạn chế, không thể hoàn thành tốt công việc. Lúc đó, tôi vẫn cho rằng, lỗi đó không phải do mình, mà do công ty đó yêu cầu quá cao. Tôi vẫn giữ trong mình thói quen này trong mọi việc. Cho tới khi tôi phải vất vả và lận đận khi đi xin việc, tôi mới nhận rasự thật. Thất bại lần đó là bài học cho tôi nhớ đời vì sự chủ quan và trì trệ trong công việc
Sau những thất bại, hoàn cảnh luôn đè nặng trong tâm trí, suy nghĩ của tôi.  Nhưng rồi tôi cứ ngẫm nghĩ suốt một thời gian dài. Nếu cứ đổ lỗi cho hoàn cảnh, liệu tôi có vô trách nhiệm với những điều mình gây ra hay không? Có phải mình chỉ là kẻ nấp sau tấm bình phong là hoàn cảnh để phủ nhận mọi lí do khác hay không?
 
Hãy vượt lên hoàn cảnh
                      Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh

Trường hợp của tôi chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp tương tự. Trong cuộc sống, giữa muôn vàn những người khác nhau, những mối quan hệ trong xã hội cũng như điều kiện sống, tất cả những yếu tố đó, người ta gọi là hoàn cảnh. Hoàn cảnh có thể biến thành mục đích hướng đến, cũng có thể trở thành cái cớ, thành lí do để biện hộ trước những điều mình đã gây ra. Trong khi hoàn cảnh chẳng có tội tình gì, nó phải chịu tất cả mọi thứ?
Ta làm thì ta phải chịu. Mình đã tạo nên hoàn cảnh cho mình thì phải biết chấp nhận và cố gắng thực hiện những mục tiêu đã đặt ra. Không nên việc gì cũng đổ lỗi cho hoàn cảnh để rồi vứt bỏ trách nhiệm của mình.
Hoàn cảnh chẳng qua là lí do để con người ta có cớ cho sự biện hộ. Mặc dù, đôi khi,  hoàn cảnh cũng có những tác động không nhỏ đến các mục tiêu ta đặt ra trong cuộc đời mình, nhưng không vì thế mà ta rủ bỏ tất cả để đổ lỗi cho nó. Hoàn cảnh là do chúng ta tạo ra, nó không phải là một thứ bẩm sinh hay phụ thuộc vào số mệnh. 
Thiết nghĩ, nếu ta có một hành trang đầy đủ về kinh nghiệm, vốn sống, kiến thức năng lực, lí trí và tư duy, chắc chắn hoàn cảnh mà bản thân tạo ra sẽ hoàn toàn thuận lợi cho ta phát triển và thực hiện những điều mình muốn. Hoàn cảnh thoải mái tự do hay ép buộc, khổ cực đều do sự lựa chọn của mỗi người. Tôi hiểu được điều đó và tôi đã lựa chọn cho mình một công việc theo chuyên ngành đã học. Dù tôi đã phải gặp rất nhiều khó khăn và khổ cực, nhưng tôi chấp nhận. Tôi không đổ lỗi cho hoàn cảnh, bởi đó là sự lựa chọn của mình. Dù có lúc tôi bị gục ngã, nhưng tôi biết đứng dậy và kiên trì bước tiếp. Tôi luôn mong rằng, tất cả chúng ta đều hiểu điều đó để hoàn cảnh không phải gánh nặng nhiều tội lỗ,i vì ai cũng muốn đổ lỗi cho hoàn cảnh khi gặp bất cứ khó khăn hay thất bại.
Thay lời kết
Dù biết có những hoàn cảnh, điều kiện khách quan đến mà ta không lường trước được, nhưng đừng lấy hoàn cảnh để chạy trốn điều mình không thể. Ví như việc mình không thể yêu người ta vì hoàn cảnh và bỏ họ cũng vì hoàn cảnh. Hãy để hoàn cảnh là nơi của sự bao dung, thấu hiểu nhau, là nơi để con người ta thấy yêu nhau hơn vì biết vượt qua hoàn cảnh.
Sưu tầm

Comments

Popular posts from this blog

Chúng ta chỉ sống có một lần!

Thiền và việc giữ gìn chánh niệm trong cuộc sống